NetdepSaiGon – Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Đặc sản ẩm thực Sài Gòn không phải là của một địa danh nhất định nào đó, nó là sự giao thoa và cải biến của nhiều nền văn hóa ẩm thực quốc gia và vùng miền khác nhau để tạo ra sự tinh túy đặc biệt. Vì vậy, món ăn nào của Sài Gòn mang hương vị cuốn hút với cả khách du lịch Quốc tế.

Cùng Netdepsaigon thử ngay những món đặc sản Sài Gòn nức tiếng ăn một lần là ghiển này thì để không “phí hoài thanh xuân” bạn nhé!

#Cơm Tấm Sài Thành – đặc sản ẩm thực Sài Gòn “nhức nách” khách Quốc tế:

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là món cơm nhà nghèo nhưng “ngon hết biết” của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ.

Ngày đó cơm được tận dụng từ loại gạo hạt bị bể trong lúc xay xát, thường dành cho gia súc, gia cầm. Cơm tấm người Việt thời nghèo đói chỉ có chút bì da heo, chả làm từ trứng và chút thịt bằm, khô chà bông…rưới nước mắm mặn ăn kèm cho đỡ hao cơm.

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Xem bài viết khác

Giao thao với nền văn hóa Châu Âu, cơm tấm còn được bồi thêm trứng gà ốp – la, miếng sườn heo nướng và dụng cụ ăn là nữa nĩa; Về sau người nhập cư đến mang theo những món lạ như phá lấu, xíu mại, thịt kho hột vịt,…bên cạnh mỡ, nước mắm ớt và đồ chua.

Năm 2012, Tổ chức kỷ lục châu Á tôn vinh và xác nhận danh hiệu của cơm tấm là “Thức ăn mang giá trị ẩm thực của khu vực”.

#1. Đặc sản ẩm thực Sài Gòn – top các món ăn “no bụng” sáng trưa chiều đêm:

##Bánh mì Sài Gòn – “đặc biệt thơm ngon”:

Trong thế kỷ 20, bánh mì baguette xuất xứ từ Pháp du hành vào miền nam Việt Nam.

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Bánh mì dân dã truyền thống với nhiều loại topping khác nhau: bì heo, pate, dăm bông, xúc xích, chả lụa…thêm vài lát dưa leo, hành ngò vậy mà đã tại nên hương vị bánh mì chất lượng trên đất Sài Gòn.

Xem bài viết khác

Ngày nay, đặc sản ẩm thực Sài Gòn này có đa dạng loại nhân hơn theo du nhập văn hóa vùng miền như: thịt nướng, phá lấu, chả cá…
Chỉ với 15.000 – 20.000 đồng là đã bữa sáng no căng, ngon miệng với ổ bánh mỳ vàng ruộm, nóng hổi, thơm phưng phức mùi bơ, vị nhân “quyến rũ”

##Hủ tiếu Nam Vang – món Nam Bộ tinh túy “vị Hoa”

Món ăn này là sự kết tinh của 2 nền văn hóa ẩm thực Việt Nam và Campuchia. Và tuy nguồn gốc từ Campuchia nhưng món này do người Hoa chế biến.

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Chính gốc nước dùng nam vang béo ngọt nấu từ thịt nạc xay cùng tim heo, gan heo và nêm các loại gia vị. Tuy nhiên, để phù hợp khẩu vị Nam Bộ, về sau người nấu mới thêm vào xương ống heo, thịt nạc lưng, tôm, mực, trứng cút, tôm khô, mực khô.

Nguyên liệu chính là hủ tiếu khô, có thể chế nước trực tiếp hoặc trộn khô; các loại rau không thể thiếu: hành lá, hành tím khô, tỏi, ngò gai, giá, hẹ, cần tây, xà lách, chanh.

Xem bài viết khác

##Phá lấu – top món ngon bá cháy

Tuy xuất xứ từ Trung Hoa, nguyên bản, nguyên liệu tạo nên món phá lấu gồm: lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo, bò hay vịt và được ướp với các gia vị cay để khiến cho mùi tanh của nội tạng giảm bớt.

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Nước dùng phá lấu sền sệt, beo béo và thơm ngon, đậm đà, nội tạng dai giòn sần sần và rất ngấm vị, vừa miệng với độ mặn ngọt hài hòa…ăn cùng bánh mỳ ngon bá cháy.

Theo thời gian, phá lấu du nhập vào Nam Bộ, Sài Gòn được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau tạo nên sự đa dạng cho món ăn như: phá lấu luộc, bánh mì phá lấu, phá lấu mì tôm, cơm phá lấu, phá lấu nướng, phá lấu mực….

##Ốc đêm Sài Gòn – nét đẹp văn hóa “ốc”

Không là thành phố biển nhưng Ốc Sài Gòn từ lâu đã tạo nên một nét văn hoá ẩm thực. Bất kể là quán ốc lề đường hay nhà hàng cao sang nào ở Quận hay khu phố nào cũng đều có loại đặc sản ẩm thực Sài Gòn này.

Các loại ốc đều di cư về “sài gòn”: từ ốc bình dân đến ốc đặc sản ba miềnm, như: ốc bươu, ốc hương, ốc nhảy, ốc mỡ, ốc bông, ốc giác hay ốc vú nàng, ốc móng tay…; cùng với đó sự góp mặt của hải sản như sò, nghêu, mực, chem chép,..cũng tạo nên văn hóa ốc ở Sài Gòn.

Nếu món ốc miền Bắc thiên về cân bằng âm dương như: hấp gừng, tần thuốc bắc, xào sả, … thì khẩu vị người Sài Gòn đa dạng hơn với đủ gia vị như: tỏi, hành, tiêu, rau răm, sả, gừng, phô mai, trứng cút, rau muống…từ luộc, xào, chiên, rang, nướng, đút lò…

##Hủ tiếu gõ Sài Gòn – độc đáo vị đêm của Sài Gòn hoa lệ:

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Sợi hủ tiếu gạo dai mà mềm, thêm vào tô là nước dung nóng hổi đậm vị xương thịt, cà rốt, củ cả là những loại topping: lát thịt heo mềm, tôm lột, xương xườn, da bì, hoành thánh, bò viên, giò heo quyện cùng hương vị giá đỗ thanh mát, hẹ, rau xà lách và thêm chút tóp mỡ bùi bùi thôi mà khiến khiến bao người mê mẩn.

##Xôi mặn Sài Gòn – xôi chuẩn vị Sài Thành

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Ăn sáng với đặc sản ẩm thực Sài Gòn ngoài cơm tấm còn có xôi mặn. Xôi nấu từ nếp bắc thơm dẻo nhưng phần nhân “mặn mà” hơn nhờ các loại topping như : xôi gà, lạp xường, pate, trứng cút, chả lụa, pate, thịt kho, chà bông …rưới thêm nước sốt và mỡ hành ngầy ngậy tạo độ mềm thơm quyến rũ..

##Bò tơ Củ Chi – Chính hiệu đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Nhắc đến đặc sản riêng của Sài Gòn, địa danh củ chi đã khẳng định được danh tiếng với câu nói quen thuộc: “Nếu có ghé Củ Chi hãy ghé ăn bò tơ nhé!”, bò tơ và sữa bò gắn với tên tuổi người nông dân nơi đây.

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Bò tơ ở đây nổi tiếng thơm mùi sữa và thịt mềm và ngọt vì những con bò có nguồn thức ăn chính là sữa từ bò mẹ và bò tơ vừa tròn 5 – 6 tháng.

Bò tơ Củ Chi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: bò nướng ngũ vị, bò nướng, lẩu bò (ăn kèm khoai mì), lòng bò hấp cuốn bánh tráng…

#Đặc sản Sài Gòn – Top các món “thòm thèm” ăn chơi

##Gỏi khô bò

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Gỏi khô bò sần sật, gân bò béo ngậy hòa quyện cùng vị chua ngọt của nước mắm, vị béo bùi của gan và phổi bò, thanh giòn của sợi đu đủ, thơm nồng của rau răm. Ăn kèm với bánh phồng tôm giòn rộp và rau răm thơm, thêm tương ớt cay…

##Bột chiên, nui chiên

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Những miếng khoai môn, khoai tây xắt vuông, trộn qua với nước tương và chiên vàng vàng, giòm rụm…trộn thêm trưng gà và hành lá tạo thành hương vị béo, bùi, chua,ngọt sẽ khiến bạn bạn “ngã gục” luôn đấy!

##Bánh tráng trộn

NetdepSaiGon - Đặc sản ẩm thực Sài Gòn

Chỉ là những lớp bánh tráng phơi sương, cắt từng sợi nhỏ trộn cùng nước sốt béo thơm, chua thanh của tắc với xoài xanh bào sợi và rắc thêm topping: mỡ hành, ruốc rang, ớt sate, khô bò, khô mực mực, trứng cút, muối tôm Tây Ninh, đậu phộng rang,…mà tạo thành món ăn huyền thoại trong và ngoài nước.

Trong các bài chia sẻ tiếp theo, Netdepsaigon sẽ review chi tiết đặc sản ẩm thực Sài Gòn tại phố ẩm thực sài gòn quận 1, chợ đêm ẩm thực Sài gòn, hầm ẩm thực ở sài gòn… cũng ngon miệng và có sức cuốn hút đến kỳ lạ.

Nguồn: Internet